ครู เป็นที่ปรึกษา นักเรียน เป็นผู้รับคำปรึกษา
เป้าหมายหลัก
1.ผู้เรียนจะต้องเป็นผู้เข้ารับบริการ ครูเป็นผู้ให้คำปรึกษา
2.มีความเข้าใจและสนับสนุน ซึ่งมีความสำคัญมากในกระบวนการเรียนภาษา
3.ผู้เรียนอนุญาตให้ใช้ภาษาแม่ได้ ครูทำหน้าที่เป็นผู้แปล
4.ให้ดูตัวอย่างก่อน เป็นการสอนแบบอุปนัย
5.คำพูดของผู้เรียนจะถูกบันทึกเอาไว้ ซึ่งคำพูดที่บันทึกเอาไว้จะต้องถอดเป็นภาษาแม่
6.นักเรยนพร้อมที่จะพูดภาษาเป้าหมายเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น
7.ในท้ายของการเรียน จะคุยกันเกี่ยวกับเนื้อหา กระบวนการเรียน ซึ่งครูจะต้องแสดงความเห็นอกเห็นใจ
8.มีกิจกรรมหลากหลาย เช่น ไวยากรณ์เน้นการออกเสียง การสร้างประโยคใหม่ หรือถอดบทสนนา
ขั้นตอนการสอน
1.ผู้เรียนนั่งเป็นวงกลม มีไมโครโฟน และตัวอัดเสียง
2.ฟังเสียงที่ได้อัดและถอดเทปออกมา
3.ฝึกบทสนทนาดังกล่าว ผู้เรียนคิดประโยคใหม่
4.คุยแสดงความคิดเห็นกัน
เทคนิคการสอน
1.บันทึกบทสนทนาของผู้เรียน
2.ถอดเทปออกมา
3.สะท้อนผลการเรียนรู้
4.ให้ผู้เรียนฟังบทสนทนาของตัวเง
5.ครูช่วยผู้เรียนในการออกเสียง และย้ำจนผู้เรียนเข้าใจ
6.ให้นักเรียนทำงานกลุ่ม
สุมิตรา อังวัฒนกุล , 2539
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น