วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

Community Language Learning

ครูต้องมองผู้เรียนททั้งหมด  คำนึงทั้งความรู้สึก  สติปัญญา  เข้าใจปฏิกิริยาภานอกที่อยู่ข้างใน  ซึ่งครูจะต้องเข้าใจในการเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่างในการเรียนการสอนได้
                                     ครู  เป็นที่ปรึกษา              นักเรียน  เป็นผู้รับคำปรึกษา
    
เป้าหมายหลัก
1.ผู้เรียนจะต้องเป็นผู้เข้ารับบริการ  ครูเป็นผู้ให้คำปรึกษา
2.มีความเข้าใจและสนับสนุน  ซึ่งมีความสำคัญมากในกระบวนการเรียนภาษา
3.ผู้เรียนอนุญาตให้ใช้ภาษาแม่ได้  ครูทำหน้าที่เป็นผู้แปล
4.ให้ดูตัวอย่างก่อน  เป็นการสอนแบบอุปนัย
5.คำพูดของผู้เรียนจะถูกบันทึกเอาไว้  ซึ่งคำพูดที่บันทึกเอาไว้จะต้องถอดเป็นภาษาแม่
6.นักเรยนพร้อมที่จะพูดภาษาเป้าหมายเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น
7.ในท้ายของการเรียน  จะคุยกันเกี่ยวกับเนื้อหา  กระบวนการเรียน  ซึ่งครูจะต้องแสดงความเห็นอกเห็นใจ
8.มีกิจกรรมหลากหลาย  เช่น  ไวยากรณ์เน้นการออกเสียง  การสร้างประโยคใหม่  หรือถอดบทสนนา

ขั้นตอนการสอน
1.ผู้เรียนนั่งเป็นวงกลม  มีไมโครโฟน  และตัวอัดเสียง
2.ฟังเสียงที่ได้อัดและถอดเทปออกมา
3.ฝึกบทสนทนาดังกล่าว  ผู้เรียนคิดประโยคใหม่
4.คุยแสดงความคิดเห็นกัน

เทคนิคการสอน
1.บันทึกบทสนทนาของผู้เรียน
2.ถอดเทปออกมา
3.สะท้อนผลการเรียนรู้
4.ให้ผู้เรียนฟังบทสนทนาของตัวเง
5.ครูช่วยผู้เรียนในการออกเสียง  และย้ำจนผู้เรียนเข้าใจ
6.ให้นักเรียนทำงานกลุ่ม

สุมิตรา  อังวัฒนกุล , 2539

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น